25 thg 7, 2014

Danh mục:

Napoli và thời khắc cho một cuộc lật đổ

Sau những tháng ngày sống trong vinh quang và no nên danh hiệu với 3 Scudetto trong ba mùa giải liên tiếp, HLV Antonio Conte đã nói lời từ biệt gã khổng lồ thành Turin để tìm kiếm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp, qua đó để lại Juventus với tương lai phủ đầy nghi ngờ về ngày tàn của một đế chế.

Về cơ bản, Conte đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong ba năm qua khi đã đưa “Bà đầm già” trở lại với kỷ nguyên vàng như thuở ông còn đang xỏ giày đá bóng cho đội bóng áo sọc đen-trắng. Nếu tiếp tục ở lại với Juventus, Conte sẽ chẳng còn bất cứ động lực gì để làm việc dù giấc mơ đưa Juventus tỏa sáng tại Champions League vẫn đang còn dang dở.

Bởi ngày nay, Serie A đã không còn là miền đất hứa đối với các ngôi sao. Sự yếu kém về tài chính của các câu lạc bộ đã dẫn đến tình trạng phải “chắt bóp” trên TTCN. Cầu thủ nhận mức lương ”bèo bọt” so với các giải đấu khác hàng đầu khác. Cũng như sự bế tắc và thiếu tham vọng của ban lãnh đạo các đội bóng lớn là lý do đơn giản nhất vì sao những Juventus, Milan,.. lại thất bại ê trề tại đấu trường châu Âu.

Conte là một người Italia, một người con của Juve đáng ra tốt hơn hết ông nên tiếp tục chấp nhận tất cả để tiếp tục cống hiến cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên cũng giống như các cầu thủ của mình, một người có tài hiển nhiên phải có tham vọng. Conte ắt hẳn sẽ không chịu nổi cảnh ngồi yên nhìn các ngôi sao con cưng của mình lần lượt bị “cướp” đi sau từng mùa CN như cái cách sắp xảy ra với Arturo Vidal hay Paul Pogba. Vì thế ông ra đi là hợp lý.

Nhưng tất cả chưa phải hết với bóng đá Italia, Premier League khoảng một thập niên trước kia cũng đã từng trải qua thời kỳ hoàng kim của Manchester United, khi các thế hệ thầy trò HLV Alex Ferguson liên tiếp độc chiếm ngôi vương, xen lẫn đó là những lần vô địch hiếm hoi của Arsenal. Khiến có lúc người ta nghĩ rằng Ngoại hạng Anh chỉ có M.U. Nhưng với sự xuất hiện của Chelsea hay Man City, ngày nay Premier League trở nên đáng xem hơn bao giờ hết với cuộc đua khốc liệt không chỉ của 1,2 đội bóng.

Bóng đá hiện đại là dành cho những điều mới mẻ và với Serie A, Napolichính là sự hiện diện cho những gì mà các fan hâm mộ bóng đá Ý đang chờ đợi. Những năm gần đây, nhờ chịu khó đầu tư trên TTCN, đội bóng xứ Naples đang từng bước vươn dần với tầm vóc một gã khổng lồ tại giải đấu cao nhất nước này. Ở mùa giải trước, với sự dẫn dắt của HLV dày dạn kinh nghiệmRafael Benitez, Napoli duy trì được vị trí thứ 3 để tiếp tục góp mặt tại đấu trường Champions League. Họ cũng có được thành công với danh diệu vô địch Coppa Italia sau khi giành chiến thắng thuyết phục trước Fiorentina với tỷ số 3-1.

Napoli đang đứng trước một cơ hội rõ ràng hơn bao giờ hết để đem về phòng truyền thống câu lạc bộ thêm một danh hiệu Scudetto nữa, và bản thân đội bóng áo xanh cũng đã từng vô địch Serie A lần đầu tiên năm 1990, khi đó huyền thoại Diego Maradona chính là niềm cảm hứng đưa họ với vinh quang. Niềm hy vọng đó hiện nay đang được kỳ vọng vào một người Argentina khác đó là Gonzalo Higuain, mặc dù cựu tiền đạo của Real chắc chắn là không thể so sánh với “thánh Diego”. Nhưng Higuain cũng đã trải qua một mùa giải thành công với 24 bàn thắng sau 44 trận cho Napoli. Một con số đầy hứa hẹn cho bước đường sự nghệp của Higuain trên đất Ý.

Conte ra đi, Juventus ắt hẳn sẽ không còn nhiều cảm hứng, Milan khủng hoảng, Inter đã qua lâu rồi cái thời họ vô địch 5 mùa liên tiếp dưới sự dẫn dắt của hai HLV tài năng là Roberto Mancini và Jose Mourinho. Còn Roma cũng đang có dấu hiệu chuyển mình, nhưng cái cách mà thầy trò HLV Rudi thua trắng 3 trận đấu cuối cùng hoàn toàn khác hẳn với chuỗi 7 trận bất bại cùng 5 chiến thắng của Napoli. Đây là dấu hiệu tích cực để Napoli có thể tin rằng họ đang nắm trong tay thời vận lịch sử.

Nắm trong tay một lực lượng đồng đều, Napoli sở hữu những tài năng trẻ trung xen lẫn những ngôi sao “gạo cội”. Và liệu rằng những Marek Hamsik, Mertens, Callejon, Higuain và nhiều ngôi sao khác nữa sẽ một ngày nào đó trở thành người hùng đưa Napoli vươn tới tầm cao mới. Hãy chờ xem một cuộc lật đổ!
Thethao247

0 nhận xét:

Đăng nhận xét